Lượt xem: 14463

MƯU BÀ TÚ

Mã sản phẩm : muubatu

- Tác giả : LÊ HOÀNG - Đạo diễn : VŨ MINH - Với sự góp mặt của các Nghệ sĩ : THÀNH LỘC - VÂN TRANG - ĐỨC THỊNH - HƯƠNG GIANG - TRƯỜNG THỊNH - ĐÔNG HẢI - QUỲNH LÝ - TRỌNG NHÂN - MAI THANH TÚ - PHẠM BÌNH - VĂN SƠN - TRUNG HIẾU.

0
Số lượng:

    Lê Hoàng khều chuyện đời trong Mưu bà Tú - Ảnh 1.

    Cảnh trong vở Mưu bà Tú - Ảnh: GIA TIẾN

    Đây là một trong hai vở kịch cho mùa Tết Nguyên đán năm nay của Idecaf. Khởi đi từ những giọt nước mắt đau khổ của nàng Thúy khi phải kiếm số tiền 300 lượng chuộc cha khỏi bọn sai nha, Mưu bà Tú thay vì để nàng Thúy phải bán mình thì đã để chàng Kim Bạc - người yêu của nàng - ra một quyết định táo bạo: làm trai phải hi sinh thân mình cho người yêu. Chàng sẽ tự... bán mình! Vì vậy, chàng tìm đến mụ Tú Bà ở lầu xanh để xin được bán thân.

    Trước một anh chàng nhà thơ đẹp trai, nho nhã, học thức uyên thâm, tưởng là Tú Bà sẽ... hốt ngay, ai dè sau một hồi ngắm nghía, bà thẳng thừng từ chối! Đến Kim Bạc còn không bán nổi thân mình, ai sẽ là người hùng cứu mỹ nhân trong câu chuyện xuyên không gian, thời gian này?

    Đạo diễn Vũ Minh cho biết trong nỗ lực tìm kiếm những kịch bản mới, anh đã đặt hàng Lê Hoàng rất nhiều năm trước, mỗi năm mỗi hối thúc nhưng vì bận rộn, mãi đến tháng giêng năm ngoái Lê Hoàng mới giao kịch bản này.

    Sở dĩ Idecaf "săn đón" Lê Hoàng vì kịch bản của anh thường cập nhật nhanh thông tin thời sự trong nước và thế giới. Lời lẽ sắc sảo, nhiều ẩn ý, vừa xéo xắt lại vừa hài hước. Cười đó mà đau đó. Rất hiện đại, rất đời.

    Việc chọn dựng kịch bản của Lê Hoàng cũng khiến sân khấu... đau đầu. Diễn viên phải tuyệt đối nghiêm túc trong việc tập dợt, nhất là những màn tung hứng, đối đáp giữa các nhân vật. Bởi "kịch bản Lê Hoàng không thêm bớt được, không thể cương, chỉnh sửa là gãy ý liền" - Vũ Minh chia sẻ.

    Xem Mưu bà Tú, dù tên các nhân vật được thay đổi như Thúy, Kim Bạc, bà Tú, Anh Thư, Sở Ranh, Hải Hùng... không khó để người xem thấy bóng dáng Truyện Kiều của Nguyễn Du. Vì vậy, Mưu bà Tú cũng có thể xem như sự cảm tác từ tác phẩm này.

    Các nhân vật từ mấy trăm năm trước bước ra cuộc đời, họ nói chuyện mình mà như nói chuyện đời hiện tại. Trong mỗi cuộc đối đáp đều có "khều móc" những vấn đề nóng của xã hội như bệnh "hứa", thói giả tạo, bệnh sống ảo... Đó còn là sự đau đáu của những thân phận phân vân giữa sống vì khao khát của bản thân hay chấp nhận khuôn mẫu người khác định sẵn cho mình. Ai sẽ dám vượt qua định kiến?...

    Có thể sẽ có người thích, người không thích Mưu bà Tú. Lan man chuyện đời, kịch cũng không có tham vọng ép khán giả vào một lối nghĩ mà để người xem tự cảm, tự ngẫm...