Xem kịch "Người lạ, người thương rồi người dưng" Khi công nghệ có thể xóa ký ức buồn
Chiếc máy hiện đại có thể xóa sạch ký ức về một con người, một quãng thời gian… theo yêu cầu của khách hàng, với niềm tin con người sẽ hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn để bắt đầu với cuộc sống mới khi không còn chút ký ức, hình ảnh nào về những tổn thương đã từng xảy ra trong cuộc đời.
|
Công nghệ hiện đại giúp Lan xóa bỏ ký ức đau buồn của người vợ bị phản bội để trở thành cô gái hồn nhiên, yêu đời và tràn đầy năng lượng sống |
Bắt quả tang chồng có bồ nhí, không thể tha thứ cho người chồng bội bạc, Lan quyết định ly hôn mang theo nỗi căm hận tất cả những gã đàn ông. Để có thể tiếp tục sống vui vẻ và không có cái nhìn ác cảm với những người đàn ông xung quanh mình, Lan quyết định tìm đến Viện Xóa ký ức.
Ngay khi bước ra khỏi phòng thực hiện kỹ thuật xóa ký ức, Lan đã bị cú sét ái tình với Tuấn, một chàng trai vừa ly dị vợ và cũng xóa ký ức để bắt đầu cuộc đời mới.
Ngỡ như gặp lại người quen từ lâu lắm, họ phải lòng và yêu nhau say đắm. Lan đã tìm được hạnh phúc mới và chẳng còn mảy may nhớ gì về những ký ức từng làm cô tổn thương.
Người lạ, người thương rồi người dưng kể câu chuyện viễn tưởng ở thì hiện tại khá thú vị |
Đó là câu chuyện của Người lạ, người thương rồi người dưng (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Vũ Minh) với một màu sắc khá lạ. Câu chuyện có hơi hướng viễn tưởng, nhưng lại thật gần gũi với tất cả mọi người.
Chuyện của vợ chồng Lan không phải là điều xa lạ trong cuộc sống hôm nay. Anh chồng vốn rất yêu chiều vợ, chỉ một phút lạc lòng mà hạnh phúc tan biến. Nhưng giá như Lan và chồng chịu đối thoại và lắng nghe, giá như họ đừng tìm cách trốn chạy sự thật, có lẽ hôn nhân đã không tan vỡ.
Câu chuyện kịch không có quá nhiều kịch tính, nhưng vẫn hút người xem chính nhờ sự gần gũi trong từng tình huống, trong tính cách các nhân vật. Có thể trong số khán giả ở khán phòng, nhiều người từng trải qua những cảm xúc của Lan, của Tuấn hoặc chứng kiến những tình huống, câu chuyện tương tự từ người thân, bạn bè.
Sự phối hợp ăn ý, hóm hỉnh giữa NSƯT Thành Lộc và Lê Khánh |
Nhưng trong cuộc sống, hẳn không nhiều người có đủ thời gian, bình tĩnh để lắng lòng và nhìn nhận một cách khách quan tất cả những gì xảy ra. Vì lẽ đó, Người lạ, người thương rồi người dưng sẽ thú vị và nhiều ý nghĩa hơn khi mỗi người có dịp nhìn lại câu chuyện tương tự của mình hoặc người thân, bạn bè bằng ánh mắt của người ngoài cuộc và câu chuyện cũng nhẹ nhõm hơn bởi cách kể chuyện khá dí dỏm, hài hước của tác giả, đạo diễn.
Cùng với kịch bản đựơc cấu tứ khá đặc biệt, cách kể của đạo diễn cũng mang nhiều sáng tạo, đặc biệt nhất là sự phối hợp của nhóm acoutis với ghi ta, trống cajon và những giọng ca tuy không điêu luyện, xuất sắc nhưng đầy cảm xúc của các diễn viên trẻ.
Chịu trách nhiệm phần nhạc nền của toàn bộ vở diễn, nhóm acoustic đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ chuyển cảnh và đôi khi là người dẫn dắt mạch câu chuyện. Tuy nhiên, có lẽ do sự phối hợp vẫn ít nhiều mang tính thử nghiệm nên ở đôi chỗ, phần trình bày âm nhạc hơi bị “lấn” nội dung, khiến mạch kịch bị loãng, người xem vơi cảm xúc và vì vậy có cảm giác kịch bị dài.
Sự xuất hiện của nhón acoustic là một kết hợp nhiều sáng tạo và thú vị |
Sức hút của dàn diễn viên tập trung khá nhiều ở NSƯT Thành Lộc. Hóa thân thành người cha yêu thương con gái, luôn mong cho con được hạnh phúc, đồng thời ông cũng tìm cách vun vén hạnh phúc riêng của mình, sự xuất hiện của NSƯT Thành Lộc luôn mang lại những tiếng cười thú vị cho vở diễn.
Sau khi sinh con, ngoài lần trở lại với Tiên Nga thì đây là vai diễn dài hơi đầu tiên của Lê Khánh trên sân khấu. Có vẻ như Lê Khánh không gặp bất kỳ trở ngại nào khi quay lại sàn diễn, dù đã tạm dừng khá lâu. Duyên dáng, bản lĩnh, Lê Khánh tung tẩy với nhân vật và phối hợp với bạn diễn để dẫn dắt khán giả cùng cười, cùng vui, cùng trăn trở với những “sự cố” trong hành trình cuộc đời của Lan.
Sân khấu kịch TPHCM có thêm một vở diễn nghiêm túc, chỉn chu sau đợt nghỉ dài vì dịch bệnh |
Sau Bàn tay của trời ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh, sân khấu kịch nói đã có thêm một vở diễn nghiêm túc, nhiều sáng tạo, dẫu vẫn còn khó khăn sau dịch bệnh. Những dấu hiệu thắp lên cho khán giả yêu kịch nói kỳ vọng một ngày không xa, sân khấu kịch sẽ trở về với quỹ đạo, về lại với chính mình và những tác phẩm nghệ thuật chất lượng.
Vở diễn có sự tham gia của các diễn viên NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc, Lê Khánh, Dương Cường, Trương Hạ, Ngô Phương Anh, Ngọc Thủy, Đông Hải…, tại Sân khấu kịch Idecaf.
Thảo Vân